อยู่อย่างพอเพียง
รหัสวิชา.
ส 22102.ชื่อรายวิชา.เศรษฐศาสตร์. กลุ่มสาระการเรียนรู้.สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2553 เวลา 3
ชั่วโมง
หน่วยย่อยที่
1 หน่วยการเรียนรู้ที่เรื่อง ผลิตภัณฑ์ดีที่บ้านเรากิจกรรมบูรณาการ
********************************************************************************
1.
มาตรฐานการเรียนรู้
ส 3.1 เข้าใจและสามารถบริหารจัดการทรัพยากรในการผลิตและการบริโภค
การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า
รวมทั้งเข้าใจหลักการของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการดำรงชีวิตอย่างมีดุลยภาพ
2.
ตัวชี้วัดชั้นปี(เป้าหมายการเรียนรู้)
ส 3.1 ม.2/3
เสนอแนวทางการพัฒนาการผลิตในท้องถิ่นตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3.
สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
การผลิตสินค้าและการบริการสินค้าในท้องถิ่น จะได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพ
จะต้องมีการวิเคราะห์ปัญหาและการบริการพร้อมทั้งนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
4.
จุดประสงค์การเรียนรู้
4.1 วิเคราะห์หลักการและเป้าหมายปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
(K)
4.2 สำรวจและวิเคราะห์ปัญหาการผลิตสินค้าและบริการในท้องถิ่น
(P)
4.3 ตระหนักถึงความสำคัญของภูมิปัญญาท้องถิ่น
(A)
4.4. ประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการผลิตสินค้าและบริการในท้องถิ่น
(P)
5.
สาระการเรียนรู้
5.1 สาระการเรียนรู้แกนกลาง
-
หลักการและเป้าหมายปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
-
สำรวจและวิเคราะห์ปัญหาการผลิตสินค้าและบริการในท้องถิ่น
-
ประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการผลิตสินค้าและบริการในท้องถิ่น
6.
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
6.1 ความสามารถในการสื่อสาร
6.2 ความสามารถในการคิด
6.3 ความสามารถในการแก้ปัญหา
7.
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
6.1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
6.2 มีวินัย
6.3 แสวงหาความรู้
6.4 อยู่อย่างพอเพียง
6.5 รักความเป็นไทย
6.6. มีจิตสาธารณะ
8. ชิ้นงาน/ภาระงาน
8.1 ใบงานที่ 1 เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง
8.2 ใบงานที่ 2 สรุป เรื่อง แนวทางการดำเนินชีวิตตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
8.3 ใบงานที่ 3 เรื่อง สำรวจปัญหาการผลิตสินค้าและการบริการในท้องถิ่น(ข้าวหลาม)
9. กิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1
1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.1 นักเรียนชม VCD ชุด “พอเพียงตามแนวคิดของ พ่อ”
1.2 สนทนาซักถามเกี่ยวกับเรื่องที่ชม โดยตั้งประเด็นคำถามให้นักเรียนตอบ
ดังนี้
- เรื่องที่ชม
เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร
- ข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
1.3
แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ
2) ขั้นการจัดการเรียนรู้
1.4 แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม
ครูชี้แจงการดำเนินงานโดยใช้กระบวนการกลุ่มให้นักเรียนทราบ
1.5 แจกใบความรู้ที่ 1 เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง
ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาความหมาย แนวคิดหลัก เป้าหมาย
หลักการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1.6 นักเรียนวิเคราะห์แนวทางการดำเนินชีวิตให้สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
แล้วเขียนสรุปผลการวิเคราะห์ลงในใบงานที่ 1
1.7 ให้นักเรียนส่งผลงานพร้อมนำเสนอหน้าชั้นเรียนทีละกลุ่ม
1.8 ครูประเมินผลงานจากการตรวจใบงาน
ชั่วโมงที่ 2
1.9 นักเรียนชม VCD. ชุด “วิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”
1.10 ร่วมกันสนทนาซักถาม
เกี่ยวกับเนื้อหาในVCD. โดยตั้งประเด็นคำถาม ดังนี้
- วิถีชีวิตของบุคคลในVCD.
มีอะไร
- บุคคลในเรื่อง ยึดหลักการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในเรื่องใดบ้าง
1.11นักเรียน สรุปแผนผังความคิด(Mind Mapping) เรื่อง แนวทางการดำเนินชีวิตตามปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง
ในใบงานที่ 2
1.12 ให้นักเรียนส่งผลงานพร้อมนำเสนอหน้าชั้นเรียนทีละกลุ่ม
1.13 ครูประเมินผลงานจากการตรวจใบงาน
1.14 ครูมอบหมายงานให้นักเรียนแต่ละกลุ่มไปสำรวจปัญหาการผลิตสินค้าและการบริการ
ในท้องถิ่น
(ข้าวหลาม) ล่วงหน้าโดยไปสำรวจนอกเวลาเรียน
ชั่วโมงที่ 3
1.15 ทบทวนภาระงานที่ครูมอบหมายให้ไปสำรวจปัญหาการผลิตสินค้าและการบริการใน
ท้องถิ่น
(ข้าวหลาม) ของนักเรียนแต่ละกลุ่ม
1.16 กำหนดให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลการสำรวจหน้าชั้นเรียนทีละกลุ่ม
1.17 ครูและนักเรียนร่วมกันประเมินผลการนำเสนอของแต่ละกลุ่ม
1.18 ครูให้คำชมเชยกลุ่มที่มีผลงานดีเด่น
และให้ข้อเสนอแนะแก่กลุ่มที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3) ขั้นสรุป
1.19 นักเรียนและครูร่วมกันสรุป
เรื่อง หลักการและเป้าหมายปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ปัญหาการผลิตสินค้าและบริการในท้องถิ่น
และ ประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการผลิตสินค้าและบริการในท้องถิ่น
10. สื่อ /
แหล่งเรียนรู้
10.1 VCD. ชุด “พอเพียงตามแนวคิดของ พ่อ”
10.2 VCD. ชุด “วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง”
10.3 ใบความรู้ที่ 1 เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง
10.4 ใบงานที่ 1 เรื่อง
การวิเคราะห์แนวทางการดำเนินชีวิตให้สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
10.5 ใบงานที่ 2 สรุป เรื่อง แนวทางการดำเนินชีวิตตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
10.6 ใบงานที่ 3 เรื่อง
สำรวจปัญหาการผลิตสินค้าและการบริการในท้องถิ่น
11.
การวัดและประเมินผล
11.1 วิธีการวัด
11.1.1 ตรวจใบงานที่ 1
เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง
11.1.2
ตรวจใบงานที่ 2 สรุป เรื่อง แนวทางการดำเนินชีวิตตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
11.1.3 ตรวจใบงานที่ 3 เรื่อง สำรวจปัญหาการผลิตสินค้าและการบริการในท้องถิ่น
(ข้าวหลาม)
11.1.4 ประเมินการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
11.1.5 ประเมินคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
11.2 เครื่องมือวัด
11.2.1 แบบประเมินใบงาน
11.2.2 แบบประเมินแผนผังความคิด
11.2.3 แบบประเมินการสำรวจ
11.2.4 แบบประเมินการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
11.3.5แบบประเมินคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
11.3 เกณฑ์การวัด
11.3.1 เกณฑ์การวัดใบงาน
15-20
คะแนน
อยู่ในเกณฑ์ ดี แสดงว่า ผ่าน
10-14 คะแนน อยู่ในเกณฑ์ พอใช้ แสดงว่า ผ่าน
ต่ำกว่า 10 คะแนน อยู่ในเกณฑ์
ต้องปรับปรุง แสดงว่า ไม่ผ่าน
11.3.2
เกณฑ์การวัดแผนผังความคิด
16-20 คะแนน
อยู่ในเกณฑ์ ดีมาก แสดงว่า
ผ่าน
11 – 15 คะแนน อยู่ในเกณฑ์
ดี แสดงว่า ผ่าน
6 – 10 คะแนน อยู่ในเกณฑ์ พอใช้
แสดงว่า ผ่าน
0 – 5 คะแนน อยู่ในเกณฑ์
ปรับปรุง แสดงว่า ไม่ผ่าน
11.3.3 เกณฑ์การสำรวจ
- ระบุปัญหาการผลิต การบริการ
และแนวทางแก้ไขได้ชัดเจน ตั้งแต่ 5 ปัญหาขึ้นไป
ได้ 3 คะแนน
อยู่ในเกณฑ์ ดี แสดงว่า
ผ่าน
- ระบุปัญหาการผลิต การบริการ
และแนวทางแก้ไขได้ชัดเจน ตั้งแต่ 2-4 ปัญหา
ได้ 2 คะแนน
อยู่ในเกณฑ์ พอใช้ แสดงว่า
ผ่าน
- ระบุปัญหาการผลิต การบริการ
และแนวทางแก้ไขได้ชัดเจน 1 ปัญหา
ได้ 1 คะแนน
อยู่ในเกณฑ์ ปรับปรุง แสดงว่า
ไม่ผ่าน
11.3.4 เกณฑ์แบบประเมินการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
-ปฏิบัติได้ครบ 5 ข้อ
ได้ 3 คะแนน
ระดับคุณภาพ ดีเยี่ยม
-ปฏิบัติได้ครบ 3-4 ข้อ
ได้ 2 คะแนน
ระดับคุณภาพ ดี
-ปฏิบัติได้ครบ 1-2 ข้อ
ได้ 1 คะแนน
ระดับคุณภาพ พอใช้
-ปฏิบัติไม่ได้ทุกหัวข้อ ได้ 0 คะแนน
ระดับคุณภาพ ปรับปรุง
11.3.5เกณฑ์การประเมินคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
26 – 30 คะแนน
ดีมาก
20 – 25
คะแนน ดี
15 – 19 คะแนน
พอใช้
ต่ำกว่า 1-15 คะแนน ต้องปรับปรุง
ด้าน
วัด
|
อยู่อย่างพอเพียง...สมดุลและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง
ๆ
|
|||
|
วัตถุ
|
สังคม
|
สิ่งแวดล้อม
|
วัฒนธรรม
|
|
|
ความรู้
|
-การผลิตสินค้าและการบริการในท้องถิ่น
-ได้ความรู้
เรื่อง หลักการ เป้าหมายปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
-
ปัญหาการผลิตสินค้าและการบริการในท้องถิ่น
|
-
มีความรู้ในการทำงานเป็นกระบวนการกลุ่ม
-มีความรู้ในการนำเสนองาน
-การวางแผนการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
|
-มีความรอบรู้ในการใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
-รู้สาเหตุและปัญหาของการผลิตและการบริการผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น
|
-การเรียนรู้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนในชุมชน
-เห็นคุณค่าของภูมิปัญญา
ท้องถิ่น
|
|
ทักษะ
|
-มีทักษะในการใช้วัสดุ
อุปกรณ์อย่างประหยัดและคุ้มค่า
-
การเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม
|
-มีทักษะในการทำงาน
-ระบุปัญหาและสามารถแก้ปัญหาโดยใช้หลักการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
-ใช้ประโยชน์จากสิ่งแวดล้อมด้วยความเคารพและระมัดระวัง
|
-ดำรงตนอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
-มีทักษะในการใช้ภาษาเขียน
สื่อสารได้เหมาะสมกับวัฒนธรรม
|
|
ค่านิยม
|
-
ใช้วัสดุในท้องถิ่นอย่างคุ้มค่า
-
ใช้งบประมาณอย่างประหยัด
|
-มีความรับผิดชอบต่อสังคม
ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง
-เห็นคุณค่า
-เป็นผู้นำผู้ตามที่ดี
-รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-มีความสามัคคี เสียสละ
บำเพ็ญประโยชน์ต่อส่วนรวม
|
-มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น
-ใช้ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมอย่างประหยัด
|
-สืบสานการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น
-การใช้แหล่งเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น
|
ครูผู้สอนใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างไรบ้าง ในขั้นเตรียมการสอน/จัดการเรียนรู้
|
ประเด็น
|
หลักพอประมาณ
|
หลักมีเหตุผล
|
หลักสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว
|
|
สื่อ
|
-
มีสื่อ/อุปกรณ์ที่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน
|
-เพื่อเป็นสื่อกลางที่ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างชัดเจน
|
-การจัดการเรียนการสอนเกิดประสิทธิภาพบรรลุตามเป้าหมาย
|
|
เวลา
|
-จัดเวลาให้เหมาะสมเพียงพอกับกิจกรรมการเรียนการสอน
|
-ครูสอนตรงตามแผนที่กำหนดไว้
|
-ครูสอนได้ครอบคลุมกิจกรรมการเรียนการสอนที่กำหนดไว้
|
|
วัสดุ/อุปกรณ์
|
-
จัดเตรียมวัสดุ/อุปกรณ์ที่เหมาะสมสอดคล้องกับตัวชี้วัด
และที่มีอยู่แล้วในท้องถิ่น
|
-ทำให้ครูนำวัสดุอุปกรณ์การสอนเป็นไปตามเป้าหมายของหลักสูตร
|
-วัสดุอุปกรณ์ช่วยให้การจัดการเรียนการสอนเกิดประสิทธิภาพสูงสุดแก่ผู้เรียน
|
|
เนื้อหา
|
-จัดเนื้อหาให้สอดคล้องพอเหมาะกับผู้เรียน
ไม่ยาก ไม่ง่ายเกินไป
|
-ครูสามารถนำเนื้อหาไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตรงตามตัวชี้วัด
|
-จัดเนื้อหาตรงตามหลักสูตรที่กำหนด
|
|
กิจกรรมการเรียน
|
-ใช้กระบวนการกลุ่ม
|
-ครูสามารถใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนตามขั้นตอน
|
-บรรลุตามมาตรฐานและตัวชี้วัด
|
|
ความรู้ - ครูผู้สอนมีความรู้ เรื่อง การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงพร้อมไปใช้ในการจัดกิจกรรม,ผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น,การสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม
|
|||
|
คุณธรรม - มีความขยัน ใฝ่เรียนรู้ มีความประหยัด มีเหตุผล มีความรักเมตตาศิษย์ มีความยุติธรรม มีความรอบคอบ
|
|||
นักเรียนจะได้เรียนรู้ที่จะอยู่อย่างพอเพียง
อย่างไรบ้าง จากกิจกรรมการเรียนรู้นี้
|
ประเด็น
|
หลักพอประมาณ
|
หลักมีเหตุผล
|
หลักสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว
|
|
สื่อ/วัสดุ/อุปกรณ์
(ใบงาน,ใบความรู้,VCD)
|
-
ใช้สื่อ/อุปกรณ์ที่เหมาะสมกับวัย
|
-เพื่อนักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างชัดเจน
|
-การเรียนรู้ของนักเรียนเกิดประสิทธิภาพบรรลุตามเป้าหมาย
|
|
เวลา
|
-แบ่งเวลาให้เหมาะสมเพียงพอกับเนื้อหาที่เรียน
|
-นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างครบถ้วนตรงตามตัวชี้วัด
|
-นักเรียนวางแผนการใช้เวลาอย่างเหมาะสมให้เกิดประสิทธิภาพ
|
|
วัสดุ/อุปกรณ์
|
-
ใช้วัสดุ/อุปกรณ์ที่เหมาะสมสอดคล้องกับตัวชี้วัด และที่มีอยู่แล้วในท้องถิ่น
|
-ทำให้นักเรียนใช้วัสดุอุปกรณ์ตามเป้าหมายของหลักสูตร
|
-วัสดุอุปกรณ์ช่วยให้การจัดการเรียนการสอนเกิดประสิทธิภาพสูงสุดแก่ผู้เรียน
|
|
เนื้อหา
|
-มีเนื้อหาที่ใช้ในการเรียนรู้มีความเหมาะสมกับผู้เรียน
ไม่ยาก ไม่ง่ายเกินไป
|
-สามารถนำเนื้อหาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
|
-นักเรียนได้เรียนรู้ตามเนื้อหาที่กำหนด
|
|
กิจกรรมการเรียน
|
-ใช้กระบวนการกลุ่ม
|
-นักเรียนสามารถเรียนรู้ตามขั้นตอน
|
-นักเรียนรู้จักการวางแผน
โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เป็นผู้นำใช้ความสามารถให้เหมาะสมกับตนเอง
|
|
ความรู้ – นักเรียนมีความรู้ เรื่อง
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เทคนิควิธีการสำรวจปัญหาและการบริการผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น,
การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน
|
|||
|
คุณธรรม - ขยันในการปฏิบัติงาน ,
ค้นคว้าข้อมูล , มีความรับผิดชอบ,
มีความสามัคคีในการทำงานกลุ่ม, ความประหยัด , มีวินัย,มีความพอเพียง
|
|||

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น